Công nghệ

Nối bước Honda, BMW cũng tìm cách chạy mô tô địa hình dễ hơn với hộp số tự động không cần tay côn

Công nghệ Trợ lý sang số tự động (Automated Shift Assistant - ASA) đem tới khả năng lên số tự động hoặc thủ công, loại bỏ hoàn toàn tay côn đang được BMW Motorrad thử nghiệm.

BMW đang tìm cách cách mạng hóa việc chuyển số bằng cách tung ra hộp số tự động mới, được đặt tên là Trợ lý sang số tự động (ASA) cung cấp cả chế độ sang số thủ công và tự động hoàn toàn. Công nghệ này đã được tiết lộ tại một sự kiện độc quyền ở BMW Enduro Park Hechlingen, gần Munich vào tuần trước, khi thương hiệu này tổ chức buổi trình diễn trực tiếp trên BMW R 1300 GS.

BMW cho biết họ đã thực hiện dự án này trong 5 năm, với mục đích phát triển hệ thống sang số nhanh lên/xuống thành hộp số hoàn toàn tự động, có chế độ 'thủ công' trong đó người lái chọn số riêng của mình. Ở cả hai chế độ, hoạt động ly hợp đều hoàn toàn tự động, không có tay côn trên ghi đông. Vẫn có cần số chân tuy nhiên nó chỉ đơn thuần là một “công tắc” điện không có chức năng cơ khí.

Toàn bộ hệ thống ASA về cơ bản là một hộp số xe máy thông thường được điều khiển bằng máy tính, với các bộ truyền động điện làm việc với côn để kéo, dừng và chuyển các tỷ số truyền. Trong khi đó, Bộ điều khiển hộp số sẽ điều chỉnh các thông số chuyển số tùy theo phong cách lái xe và chế độ lái của xe - vì vậy, chế độ Off Road sẽ có các đặc điểm chuyển số khác với chế độ Rain hoặc Sport.

Trong khi mục tiêu của BMW Motorrad với ASA khá giống Honda với hộp số ly hợp kép DCT (có thể tự động lên số hoặc chọn số thủ công), cách hoạt động của nó lại phần nào giống công nghệ E-Clutch mới được hãng mô tô Nhật ra mắt năm ngoái (việc chuyển số được thực hiện qua mô-tơ điện). Tuy nhiên có một điểm khác biệt cơ bản giữa ASA với E-Clutch: tay côn bị loại bỏ hoàn toàn.

Khi được hỏi về điều này, Giám đốc Dự án - ông Reiner Fings cho biết: “Chúng tôi đã định tích hợp tay côn điện tử khi bắt đầu phát triển (ASA). “Nhưng càng chạy xe nhiều, chúng tôi thấy điều đó càng vô nghĩa nên đã vứt nó đi”. Và ASA cũng khác DCT của Honda khi việc chuyển số thủ công được thực hiện qua cần số thường thay vì nút bấm. ? “Chúng tôi quyết định sử dụng cần số nên nó vẫn giống như cách bạn đi xe máy bây giờ. Có thể một ngày nào đó sẽ có lẫy chuyển số; không có lý do kỹ thuật nào mà chúng tôi không thể có được điều đó” - ông Fings kết luận.

Chính ông Fings cũng là người chạy thử chiếc R 1300 GS lắp hệ thống ASA trong bãi thử của BMW. Chiếc xe lao đi, sang số và dừng lại giống như bất kỳ chiếc R 1300 GS nào khác, ngoài việc người lái hoàn toàn không cần cắt côn chuyển số hay thậm chí là đá số nếu xe ở chế độ tự động. Về mặt thực tế, thiết lập mới tăng thêm khoảng 2,1kg khối lượng và sẽ có giá thêm khoảng 1.000 Euro. Nó sẽ được trang bị dưới dạng tuỳ chọn đặt hàng được khi mua xe.

Một điểm trừ của ASA đó là nó không cho phép đẩy nổ nếu xe hết ắc quy, tuy nhiên điều này dẫn tới một ưu điểm khác: chống trộm tốt hơn. Tắt khoá khi xe đang ở chế độ 'Đỗ' và hộp số sẽ bị khóa ở số, không có cách nào chuyển về "mo" N nếu không có chìa khóa điện. Vì vậy, kẻ trộm sẽ không thể dắt chiếc xe đi, ngay cả khi chúng vượt qua được khóa cổ.

BMW chưa xác nhận về thời điểm chính xác công nghệ hộp số mới này và nó sẽ có mặt trên những dòng xe nào. Nhưng nhóm phát triển gợi ý rằng nó chắc chắn sẽ được ra mắt vào nửa cuối năm 2024, trước tiên trên R 1300 GS. Cách hoạt động chi tiết của ASA như sau:

  • Cần số vận hành bằng chân được kết nối với một trục nhỏ bên trong động cơ bằng một cảm biến để phát hiện khi người lái di chuyển lên hoặc xuống. Không có liên kết cơ học nào cả.
  • Bộ ly hợp thủy lực sử dụng một bánh răng có rãnh xoắn ốc đặc biệt để di chuyển một cánh tay xoay hình tam giác vận hành pen dầu cắt/nhả côn. Bánh răng có một rãnh xoắn ốc được khoét vào mặt của nó, rãnh này ăn khớp với một chốt trên một điểm của cánh tay xoay.

  • Một mô-tơ làm quay bánh răng xoắn ốc và khi chốt đi theo rãnh, nó sẽ di chuyển vào trong, làm quay cánh tay xoay trên trục của nó. Điểm thứ ba của tay xoay đẩy vào pen dầu, nhả côn khi nó di chuyển vào, giống như khi người dùng bóp côn dầu trên xe bình thường.

  • BMW đã sử dụng cơ chế mới để quay trống chuyển số nhanh chóng và chính xác. Nó được gọi là Geneva Drive (lần đầu tiên được sử dụng trong cơ chế đồng hồ Thụy Sĩ) hoặc bánh răng Maltese Cross và chuyển đổi vòng quay liên tục thành chuyển động quay không liên tục, được điều khiển chính xác.
  • Có một cặp bánh răng trông bình thường, với một động cơ điện dẫn động bánh răng nhỏ hơn. Bánh răng lớn hơn có mặt bích nhô cao với một đường khoét và một chốt nhỏ.

  • Chốt này gắn vào 'bánh răng' Chữ thập Malta thứ ba, có hình dạng phức tạp, được tạo thành từ 6 khe và 6 cánh tay có các đầu cong. Chốt trên bánh răng ở giữa lần lượt khớp vào từng khe và khi các bánh răng di chuyển, nó sẽ quay bánh răng Maltese Cross chính xác 60 độ (360/6) rồi dừng lại.

  • Đầu cong của mỗi cánh tay đòn nằm trên mặt bích nâng lên khi bánh răng quay, ngăn không cho bánh răng Chữ thập Malta quay thêm nữa cho đến khi chốt khớp vào rãnh tiếp theo.

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/noi-buoc-honda-bmw-cung-tim-cach-chay-mo-to-dia-hinh-de-hon-voi-hop-so-tu-dong-khong-can-tay-con