Xe mới

Tự hào vì vẫn còn làm động cơ V12 nạp khí tự nhiên, Ferrari đặt luôn tên siêu xe GT mới là... 12 xi-lanh

Phía sau tên gọi đơn giản của Ferrari 12Cilindri là một lịch sử kéo dài 77 năm, với động cơ V12 nạp khí tự nhiên trứ danh cũng đã được liên tục cải tiến qua hàng thập kỷ.

Năm 1947, chiếc xe V12 hút khí tự nhiên, đặt giữa phía trước - cũng là mẫu mang động cơ đầu tiên của Ferrari đã bước ra khỏi cổng nhà máy ở Maranello. Để kỷ niệm 70 năm Ferrari có mặt tại thị trường Mỹ, hãng đã ra mắt Ferrari 12Cilindri - người kế nhiệm trực tiếp của 812 Superfast, là đại diện siêu xe du lịch hạng sang GT động cơ V12 đặt trước của hãng. Ferrari 12Cilindri được lấy cảm hứng từ những chiếc GT huyền thoại của những năm 1950 và 60, thể hiện sự kết hợp giữa sang trọng, tính linh hoạt và hiệu suất.

Với Ferrari 12Cilindri, Flavio Manzoni và đội ngũ thiết kế của Trung tâm Tạo kiểu Ferrari đã bắt đầu thay đổi hoàn toàn phong cách của những chiếc V12 động cơ đặt giữa trước đây của Ferrari. Trên thực tế, chiếc xe đánh dấu sự khác biệt rõ ràng với thân xe lồi lõm đặc trưng của 812, thay vào đó thiên về ngôn ngữ phức tạp hơn nhưng vẫn giữ được sự chặt chẽ trong thiết kế hình thức cần thiết để đạt được cảm giác thống nhất về phong cách.

Những đường nét gọn gàng thống trị hình học của chiếc xe, tạo nên một tổng thể được kết nối liền mạch. Hai bên sườn là những bề mặt không gián đoạn, trái với những phần lồi lõm của các dòng 812. Một trong những mục tiêu của Ferrari 12Cilindri là khám phá những ngôn ngữ thiết kế chỉ liên quan mật thiết đến thế giới xe hơi.

Do đó, mặt trước đã mất đi một số yếu tố đặc trưng nhất định, chẳng hạn như hình dáng thon dài của đèn pha và hình dạng lưới tản nhiệt truyền thống, thay vào đó là các hình học và giao điểm vốn có trong thiết kế của xe. Đèn pha được tích hợp thành một dải bao quanh duy nhất mà từ đó các đèn chạy ban ngày xuất hiện như những lưỡi dao. Không khó để nhận ra Ferrari đã lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu 365 GTB/4 Daytona trong quá khứ, thể hiện rõ ở các hốc gió nắp ca-pô và phần ốp đen bóng giữa đèn pha.

Phần đuôi cũng kết thúc bằng một khối nguyên khối rất sạch sẽ cùng màu thân xe. Phần dưới – bằng màu đen hoặc sợi carbon – được đặc trưng bởi các sống khuếch tán nổi bật khiến thân xe gần như nổi lên. Khu vực này còn bao gồm các cảm biến và hai ống xả đôi với viền kim loại bao quanh để giảm cảm giác về kích thước của chúng - và tạo ra vẻ ngoài nhỏ gọn hơn.

Tính khí động học cũng được Ferrari để ý kỹ với phần gờ đuôi vuốt nhọn cao 25mm và cánh đuôi góc chủ động, tự động nhô lên 10 độ ở tốc độ 60km/h trở về sau tới 300km/h. Là 1 cặp cánh hình tam giác đặt ở mỗi góc ở đuôi xe, chúng tăng 50kg lực nén không khí ở tốc độ 250km/h. Lưu ý đây là lần đầu tiên một chiếc Ferrari động cơ V12 đặt trước sản xuất thương mại có hệ thống khí động học chủ động. Khó nhìn thấy hơn là phần gầm xe tối ưu về khí động học, với ụ hộp số chạy dọc chassis được hạ thấp tối đa và các cải tiến khác.

Phong cách nội thất lấy cảm hứng từ kiến trúc buồng lái kép của Ferrari, đã được sử dụng cho Roma cũng như Purosangue. Cabin của Ferrari 12Cilindri có cấu trúc gần như đối xứng bao gồm hai mô-đun dành cho người lái và hành khách. Nội thất được làm bằng vật liệu bền vững như Alcantara chứa 65% polyester tái chế. Một mái kính màu có kích thước rộng rãi mới đã được tích hợp, giúp cải thiện đáng kể độ thoáng của cabin và do đó mang lại cảm giác không gian trên tàu, đảm bảo hiệu suất nhiệt tối ưu trong cả mùa hè và mùa đông.

Về mặt thiết kế, mái kính tối màu được tích hợp vào phần trên của cabin, tạo sự liền mạch giữa kính chắn gió và kính sau cũng như cảm giác thoáng đãng. Tất cả các chức năng chính có thể được điều khiển từ màn hình cảm ứng điện dung 10,25 inch trung tâm trong tầm tay của cả người lái và hành khách. Bên cạnh là màn hình 15,6 inch hiển thị cho người lái hiển thị tất cả thông tin về động lực học của xe. Cuối cùng, hành khách luôn hoàn toàn tham gia vào trải nghiệm lái xe nhờ màn hình 8,8 inch đảm bảo họ có cảm giác như một người phụ lái thực sự.

Tất cả các chức năng chính có thể được điều khiển từ màn hình cảm ứng điện dung 10,25 inch trung tâm trong tầm tay của cả người lái và hành khách. Bên cạnh là màn hình 15,6 inch hiển thị cho người lái hiển thị tất cả thông tin về lái xe và động lực học của xe. Cuối cùng, hành khách luôn hoàn toàn tham gia vào trải nghiệm lái xe nhờ màn hình 8,8 inch đảm bảo họ có cảm giác như một người đồng lái xe chính hiệu.

Chiếc xe có vô lăng điện dung được thấy trên tất cả các mẫu xe mới nhất trong dòng sản phẩm có các nút bấm lõm vào để dễ sử dụng. Nhưng dù có lõm tới đâu đi nữa, những nút cảm ứng này chắc chắn không thể đem tới cảm giác phản hồi xúc giác tốt bằng nút vật lý. Ferrari 12Cilindri được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kết nối di động dựa trên Apple CarPlay và Android Auto, cả hai đều được điều khiển từ màn hình trung tâm mới. Tấm sạc không dây ở bệ trung tâm (theo tiêu chuẩn) giúp việc sạc điện thoại trở nên đơn giản.

Có sẵn dưới dạng tùy chọn trên Ferrari 12Cilindri là hệ thống âm thanh cao cấp được phát triển với sự hợp tác của Burmester, bao gồm 15 loa và giải phóng công suất lớn 1600 W, mang lại trải nghiệm thực sự chưa từng có trên xe ở mọi âm lượng và mọi tốc độ. Công nghệ Ring Tweeter giúp giảm thiểu hiện tượng méo tiếng. Loa siêu trầm cuộn dây kép mạnh mẽ đảm bảo âm thanh phong phú, tròn trịa tuyệt vời, nhờ có Ultraflat Headliners, tất cả đều là một phần của trải nghiệm nghe 360 độ.

 
Ferrari cho biết thời gian tăng tốc 0-100km/h là 2,9 giây và 0-200km/h là dưới 7,9 giây trước khi 12Cilindri đạt tốc độ tối đa trên 340km/h. Động cơ F140HD 6.5l trang bị cho Ferrari 12Cilindri là phiên bản mới nhất của cỗ máy hút khí tự nhiên xuất phát từ hypercar Enzo Ferrari năm 2002. Động cơ có thể giải phóng công suất lên tới 830PS và mô-men xoắn cực đại 678Nm; trong khi số vòng quay tối đa của nó đã được tăng lên 9500 vòng/phút bằng cách áp dụng các thành phần và phần mềm đã được sửa đổi - một số trong số đó đã được áp dụng trên dòng xe đặc biệt 812 Competizione.
 
 
Để cho phép máy V12 đạt tốc độ vòng tua cao như vậy, các kỹ sư đã làm việc để giảm trọng lượng và quán tính của các bộ phận của động cơ, sử dụng tay biên bằng titan giảm 40% khối lượng quay so với thép có cùng độ bền cơ học. Một hợp kim nhôm nhẹ hơn khác đã được sử dụng cho piston. Trọng lượng giảm thêm 3% nhờ sử dụng trục khuỷu được cân bằng lại. Hệ thống van với các cò mổ dạng ngón tay trượt và lớp phủ DLC cứng như kim cương được bắt nguồn từ kinh nghiệm của Ferrari trong Công thức 1.
 
 
Để đảm bảo cả hiệu năng lẫn âm thanh, các cổ pô dẫn ra từ từng xi-lanh đều có chiều dài tương đương nhau, cộng với bố cục cổ hút được rút ngắn chiều dài tối đa. Lần đầu tiên trên động cơ hút khí tự nhiên, một chiến lược phần mềm cải tiến đã được phát triển có thể điều chỉnh mô-men xoắn cực đại có sẵn như một chức năng của hộp số được chọn. Điều này mang lại cho người lái cảm giác lái mượt mà, tăng dần khi tỷ số truyền tăng lên.
 
 
Giờ đây, Công nghệ Định hình Mô-men xoắn Hút (ATS) cải tiến đã cho phép các kỹ sư của Maranello cân chỉnh đường cong mô-men xoắn ở cấp số thứ ba và thứ tư bằng cách sử dụng bộ điều khiển điện tử tinh vim giúp cải thiện cảm nhận về mô-men xoắn mà không ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc. Hơn nữa, việc đưa ra tỷ số truyền mới giúp giữ mức tăng tốc ở mức cao và cho phép các kỹ sư xác định hình dạng đường cong mô-men xoắn mới cho động cơ hút khí tự nhiên.
 
 
Ferrari 12Cilindri trang bị hộp số DCT (Hộp số ly hợp kép) 8 cấp bắt đầu được sử dụng từ SF90 Stradale. Một phần nhờ vào lốp lớn hơn trên vành 21”, giải pháp này mang lại tỷ số truyền ngắn hơn 5% ở các số thấp hơn và tăng 12% mô-men xoắn ở các bánh xe so với động cơ V12 trước đó, tất cả đều mang lại lợi ích nhanh hơn 30% so với động cơ V12 trước đó. Hiệu suất khi tăng tốc thông qua từng cấp số đã được cải thiện đáng kể. Cấp số 8 được tối ưu để cải thiện tính tiết kiệm khi đi cao tốc.
 
 
Sự ra đời của hệ thống phanh điện tử cho phép áp dụng những cải tiến mới nhất, bao gồm ABS Evo đã ra mắt trên 296 GTB và cảm biến 6D đảm bảo độ chính xác tối ưu cho Hệ thống trục cơ sở ngắn ảo (PCV) 3.0 và Kiểm soát trượt bên ( SSC) 8.0; cùng với khoảng cách phanh giảm và khả năng lặp lại phanh chính xác hơn. Tính năng Định hình mô-men xoắn hút (Aspirated Torque Shaping), một logic điều khiển hoàn toàn mới, còn nhấn mạnh hơn nữa đến khả năng cung cấp năng lượng tuyến tính mượt mà từ động cơ hút khí tự nhiên huyền thoại nhờ điều khiển điện tử.
 
 
SSC 8.0 là hệ thống độc quyền của Ferrari và đã được tối ưu hóa để cải thiện hơn nữa độ chính xác của ước tính và tốc độ học hỏi (+10% so với các ứng dụng trước đó), cũng như khả năng kiểm soát trên các bề mặt có độ bám rất thấp. Việc ước tính độ bám đường được hỗ trợ bởi sự đóng góp của logic nhận dạng độ bám đường: bằng cách sử dụng thông tin từ CPU EPS và góc trượt bên được SSC 8.0 ước tính, Ferrari 12Cilindri có thể ước tính mức độ bám đường của lốp ngay cả khi đánh lái.
 
 
Ferrari 12Cilindri được trang bị hệ thống lái độc lập 4 bánh (4WS) từng ra mắt trên dòng xe đặc biệt 812 Conteizione. Hệ thống lái bánh sau có các đặc tính cơ học cải tiến giúp cải thiện đáng kể độ chính xác trong việc kiểm soát vị trí của từng bộ truyền động, mang lại thời gian phản hồi của trục nhanh hơn và do đó cải thiện khả năng phản hồi qua các góc cua.
 
Khả năng xử lý tối ưu cũng được đảm bảo nhờ tỷ lệ phân bổ trọng lượng gần như lý tưởng – 48,4% phía trước và 51,6% phía sau, đồng thời khả năng phản hồi của xe cũng được hưởng lợi nhờ chiều dài cơ sở giảm 20mm so với 812 Superfast. Ferrari 12Cilindri có thể được trang bị lốp Michelin Pilot Sport S5 hoặc Goodyear Eagle F1 Supersport, cả hai đều được phát triển với kích thước mới cho công ty Maranello: 275/35ZR21 ở phía trước và 315/35ZR21 ở phía sau.
 
 
 
Khung gầm hoàn toàn bằng nhôm của Ferrari 12Cilindri là hoàn toàn mới: sự chú ý đặc biệt tập trung vào hình dạng của các bộ phận đúc như tháp treo và trụ A / C, để cải thiện độ cứng xoắn đồng thời giảm trọng lượng. Kết quả là độ cứng xoắn tăng 15% so với 812 Superfast. Cuối cùng, nhờ sử dụng nhiều chi tiết đúc hơn, số lượng bộ phận cần lắp ráp đã giảm đáng kể. Lần đầu tiên trên một chiếc xe sản xuất của Ferrari, một hợp kim thứ cấp với 100% vật liệu tái chế đã được sử dụng để chế tạo tháp treo của khung phụ hộp số: vật liệu này giảm 146kg CO2 cho mỗi chiếc xe được sản xuất. Nhờ giai đoạn phát triển dài, có thể đảm bảo rằng các đặc tính cơ học của vật liệu mới giống như hợp kim không tái chế.
 
Đúng như dự đoán, chiếc Ferrari V-12 này sẽ không hề rẻ. 12Cilindri có giá 395.000 euro cho bản coupe.
 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tu-hao-vi-van-con-lam-dong-co-v12-nap-khi-tu-nhien-ferrari-dat-luon-ten-sieu-xe-gt-moi-la-12-xi-lanh