Tin tức

Hãng ô tô Trung Quốc sắp về Việt Nam bán xe tại châu Âu giá cao gấp 2 lần ở quê nhà

Các thương hiệu Trung Quốc đang đẩy giá xe tại châu Âu cao hơn thị trường quê nhà, dẫn đầu là BYD với một số mẫu xe đắt gấp hơn 2 lần.

Nhiều thương hiệu ô tô trên Thế giới lo ngại rằng các hãng xe Trung Quốc dần xâm chiếm thị trường quốc tế bằng cách giảm giá thành những mẫu xe điện của họ. Tuy nhiên theo một báo cáo gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm điều ngược lại. Thay vào đó, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy giá xe xuất khẩu của họ lên đáng kể để tối ưu lợi nhuận ở nước ngoài.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--1-.jpg (223 KB)

Chiến lược kinh doanh này được dẫn đầu bởi thương hiệu BYD, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường quê nhà. Không chỉ riêng BYD, nhiều hãng xe Trung Quốc khác cũng tham gia vào cuộc chiến về giá xe điện tại quốc gia tỷ dân. Đặc biệt khi chính quyền nước này có nhiều chính sách hỗ trợ cho các hãng xe điện cả trong nước và ngoài nước. Dĩ nhiên, điều đó phần nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các hãng xe nội địa.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--2-.jpg (243 KB)

Do đó, giải pháp tối ưu cho BYD để tối ưu lợi nhuận cho các mẫu xe xuất khẩu nước ngoài chính là tăng giá bán một số mẫu xe gấp hơn 2 lần so với giá trong nước. Mặc dù vậy, các chính sách mà thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra vẫn có sức hấp dẫn khiến khách hàng phải cân nhắc lựa chọn.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--3-.jpg (255 KB)

Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 có giá cao hơn từ 81-174% so với tại Trung Quốc. Đối với chiếc BYD Dolphin, xe có giá cao hơn từ 39-178% tại Đức. Cụ thể, giá bán của mẫu xe này là 37.439 USD (949 triệu đồng) còn ở quê nhà chỉ có tương đương 16.524 USD (419 triệu đồng). Hay mẫu BYD Seal cao hơn từ 30-136%, Trong khi, Tesla Model 3 sản xuất tại Trung Quốc có giá tại Đức chỉ cao hơn 37% so với ở quốc gia tỷ dân.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--4-.jpg (310 KB)

Theo các chuyên gia nguyên cứu, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường định giá xe thấp hơn các thương hiệu xe Châu Âu. Trong khi các sản phẩm của họ sở hữu nhiều trang bị và công nghệ hiện đại hơn. Chính vì vậy, lợi ích mang lại cao hơn so với các sản phẩm từ những thương hiệu xe truyền thống.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--5-.jpg (316 KB)

Giá bán các mẫu xe Trung Quốc cao hơn so với thị trường nội địa là bởi những sản phẩm của họ phải chịu thêm nhiều khoản chi phí đặc biệt là vận chuyển. Mặc dù vậy, hãng xe Trung Quốc vẫn thu được lợi nhuận hàng nghìn đô trên mỗi chiếc xe điện bán ra. Để có được điều này, các nhà sản xuất Trung Quốc đã tối ưu chi phí ở mội công đoạn trong quá trình sản xuất, từ sản xuất pin cho tới khai thác nguyên liệu thô.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--6-.jpg (206 KB)

Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence, chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với các thị trường khác. Một công ty như BYD tự sản xuất pin riêng có thể thương lượng để hạ thêm giá thành trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, chính phủ cũng hỗ tợr cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc quỹ đất, chi phí điện và nhân công giá rẻ. Điều đó khiến giá ô tô Trung Quốc rẻ hơn xe các thương hiệu lâu đời của châu Âu.

cac_hang_xe_trung_quoc_sap_ve_viet_nam_day_gia_xe_tai_chau_au_dat_gap_2_lan_o_que_nha--7-.jpg (308 KB)

Nhiều nhà sản xuất châu Âu quan ngại về mức giá mà các hãng xe Trung Quốc công bố, điều này có thể khiến họ giảm giá và tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán. Điều đó cũng có nghĩa, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể vượt qua những mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.   

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/hang-o-to-trung-quoc-sap-ve-viet-nam-ban-xe-tai-chau-au-gia-cao-gap-2-lan-o-que-nha